ข้ามไปยังเนื้อหา
ส่งฟรี | LINE:@pibbie | 093-242-4269

นักบาสควรสวมปลอกพยุงข้อเท้าหรือไม่?

ข้อเท้าคือบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บบ่อยที่สุดของนักบาสเกตบอล โดย 42.9% ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าระหว่างการแข่งขัน ซึ่งถ้าหากผู้เล่นได้รับการบาดเจ็บที่ข้อเท้าแล้วก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะบาดเจ็บในจุดเดิมซ้ำได้มากกว่าปกติถึง 5 เท่า ด้วยอัตราการได้รับบาดเจ็บดังกล่าวจึงดีกว่าหากจะระมัดระวังป้องกันการบาดเจ็บที่ข้อเท้าเอาไว้หรือลดระดับความรุนแรงของการบาดเจ็บลง

รองเท้าไม่ได้ช่วย ทั้งหุ้มข้อและไม่หุ้ม

ข้อมูลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทนเนสซีประเทศสหรัฐอเมริกา (University of Tennessee) พบว่ารองเท้าเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันการบาดเจ็บที่ข้อเท้าได้ ไม่ว่าความสูงของรองเท้าเท่าไหร่ หรือจะเป็นรองเท้าแบบหุ้มข้อหรือไม่หุ้มข้อก็ตาม ไม่มีผลที่ชัดเจนในการลดโอกาสบาดเจ็บที่ข้อเท้า

 

สิ่งที่ช่วยป้องกันได้

  • การใช้เทปพันข้อเท้าหรือปลอกพยุงข้อเท้าสามารถลดโอกาสการเกิดข้อเท้าแพลงได้ และยังลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่ข้อเท้าได้อีก และพบว่าปลอกพยุงข้อเท้าสามารถป้องกันการบาดเจ็บได้ดีกว่าเทปพันข้อเท้า โดยเฉพาะในผู้ที่เคยบาดเจ็บข้อเท้าพลิกมาก่อน - ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ (university of Amsterdam) ศึกษานักฟุตบอล 300 คนเป็นเวลา 6 ปี ชี้ว่า
  • ปลอกพยุงข้อเท้าซัพพอร์ตสูงแบบเชือกสามารถช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่ข้อเท้าได้ 68% ในผู้เล่นกีฬาบาสเกตบอล และ 61% ในผู้เล่นฟุตบอลเมื่อเทียบกับการที่ไม่สวมปลอกพยุงข้อเท้าเลย - ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา (University of Wisconsin) โดยทำการศึกษาและทดสอบด้วยที่รัดข้อเท้า Mcdavid รุ่น 195
  • การฝึกข้อเท้าแบบ โพรพริโอเซพทีฟ (proprioceptive) จะทำให้ข้อเท้าแข็งแรงขึ้นในระดับเดียวกับผู้ที่ไม่เคยข้อเท้าพลีกมาก่อน โดยจะช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บซ้าที่ข้อเท้าได้

 

ไม่ว่าคุณจะป้องกันการบาดเจ็บข้อเท้าด้วยวิธีไหนก็ควรให้ความสำคัญกับผลลัพธ์สูงสุดในการแข่งขันหรือการออกกำลังกายเสมอ หากคุณคือนักบาสที่เคยมีประวัติการบาดเจ็บที่ข้อเท้ามาก่อนก็ยิ่งควรต้องระวังมากขึ้น

ที่รัดข้อเท้าทุกระดับซัพพอร์ตจาก MCDAVID ราคาเริ่มต้น 499 บาท ส่งฟรี

0 ความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็นสำหรับบทความนี้ เป็นคนแรกที่ฝากข้อความ!

ทิ้งความคิดเห็นไว้

โปรดทราบ: ความคิดเห็นต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะเผยแพร่