ข้ามไปยังเนื้อหา
ส่งฟรี | LINE:@pibbie | 093-242-4269

ข้อสำคัญของการบำบัดร้อนและเย็นที่นักกีฬาทุกคนควรรู้ (Hot & Cold Therapy)

หากคุณเป็นนักกีฬาหรือคนที่ออกกําลังกายจรึงจัง คุณจะเข้าใจถึงความสําคัญของการเตรียมพร้อม ถ้าคุณอยากให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด สิ่งที่คุณต้องทำก่อนและหลังการแข่งย่อมให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันมาก การเตรียมตัวอย่างถูกวิธีก็จะทำให้การแข่งสนุกยิ่งขึ้น และตามมาด้วยชัยชนะ หนึ่งในวิธีหลักในการเตรียมตัวทั้งก่อนและหลังการแข่งคือการบำบัดด้วยความร้อนและเย็น การบำบัดร้อนและเย็นนี้เป็นที่นิยมอย่างยิ่งในกีฬาทุกระดับจนทําให้นักกีฬาหลายคนนําวิธีนี้มาใช้อย่างไม่รู้จรึง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าทำไมทุกคนถึงไปใช้วิธีเหล่านี้?

การบำบัดร้อน (Hot Therapy)
การบำบัดด้วยความร้อนเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการไหลเวียนของเลือด ทำให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนและสารอาหารมากขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยให้ร่างกายกำจัดของเสียสะสมระหว่างการออกกําลังกายในบริเวณนั้นได้ดีขึ้นด้วย การใช้ความร้อนจะช่วยเพิ่มอัตราการสูบฉีดเลือดไปยังบริเวณนั้นทำให้ป้องกันการบาดเจ็บและฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่จุด การบำบัดร้อนลดความเจ็บและความตึงของกล้ามเนื้อได้อย่างดีเยี่ยม ยิ่งถ้าคุณมีอาการบาดเจ็บมานานหรือแม่แต่อาการบาดเจ็บเล็กน้อยที่ทําให้รําคาญ ควรใช้การบําบัดร้อน (ผ้าร้อน) เป็นเวลา 10-15 นาที ในบริเวณนั้น สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกาย จะทำให้รู้สึกสดชื่น และช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ทันการออกกำลังกายครั้งต่อไป

การบำบัดเย็น (Cold Therapy)
การบำบัดด้วยความเย็นจะทำให้เลือดไหลเวียนช้าลง ช่วยลดโอกาศเป็นตะคริว อาการกระตุก และอาการปวม ความเย็นจำกัดเส้นเลือดซึ่งช่วยลดการบวมและบรรเทาความเจ็บที่ทําให้ร่างกายไม่เต็ม 100% การบําบัดเย็นทําได้จากการใช้ถุงน้ำแข็ง แช่อ่างน้ำแข็ง หรือแม่แต่ cryotherapy การบำบัดด้วยร้อนและเย็นสามารถนําไปใช้ด้วยกันในการเตรียมพร้อมหรือพักฟื้น ควรใช้ความเย็นก่อนแล้วจึงตามด้วยความร้อน วิธีนี้จะทำให้ยิ่งลดอาการเจ็บจากการบำบัดเย็น ประคบเย็นและร้อนในบริเวณที่ต้องการอย่างละ 10-15นาที ก่อนเล่นกีฬา

ข้อควรระวัง สำหรับการบำบัดร้อน และการบำบัดเย็น
แม้ว่าการบำบัดเย็นและความร้อนจะเป็นวิธีการรักษาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการบาดเจ็บทางกีฬาทั่วไป แต่ก็ต้องทำอย่างถูกต้อง การใช้อย่างไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งอาจทำให้คุณต้องเสียเวลาพักฟื้นไปนานขึ้นอีก สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการบำบัดทั้งสองรูปแบบ คือห้ามใช้ความร้อนหรือความเย็นสัมผัสโดยตรงกับผิวหนังของคุณ เพราะอาจทำให้ผิวหนังบาดเจ็บจากความร้อนที่รุนแรหรืออาจทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อถูกทำลายเพราะความเย็นจัด ให้ใช้แผ่นกั้นหรือเศษผ้าระหว่างผิวของคุณกับความร้อนหรือเย็นเสมอ นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการใช้เกิน 20 นาทีเพราะอาจจะทำให้เส้นประสาทเสียหายได้

0 ความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็นสำหรับบทความนี้ เป็นคนแรกที่ฝากข้อความ!

ทิ้งความคิดเห็นไว้

โปรดทราบ: ความคิดเห็นต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะเผยแพร่